14 tháng 3, 2011

Nội soi điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống: Giảm đau, mau lành

Kể từ ca nội soi lấy đĩa đệm cột sống đầu tiên để điều trị thoát vị đĩa đệm đốt sống , đến nay, khoa phẫu thuật cột sống bệnh viện Việt Đức đã phẫu thuật cho hơn 30 người bệnh. 

Một ca nội soi chữa thoát vị đĩa đệm cột sống được thực hiện tại bệnh viện Việt Đức
Ông Nguyễn Văn Thạch, phó giám đốc bệnh viện Việt Đức, trưởng khoa phẫu thuật cột sống cho biết, sau thành công của ca đầu tiên (bệnh nhân Đinh Văn H., 40 tuổi, ở Lý Nhân, Hà Nam), trung bình mỗi ngày khoa phẫu thuật cột sống mổ nội soi điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống cho hai bệnh nhân, riêng ngày thứ bảy mổ bốn ca.

Do hiện nay kỹ thuật này mới được thực hiện tại bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) nên những bệnh nhân ở xa như Kiên Giang, An Giang, TP.HCM, Bình Thuận... ra đến đây được ưu tiên phẫu thuật trước.
 Theo bác sĩ Thạch, khi nội soi lấy nhân đĩa đệm cột sống đã thoái hoá, bác sĩ sẽ gây tê một khoảng nông ở ngoài da (không gây tê bên trong vì liên quan đến thần kinh), không để bệnh nhân mất cảm giác. Sau khi định vị vị trí, bác sĩ sẽ đưa ống soi vào. Trong khi mổ, bệnh nhân vẫn tỉnh táo, bác sĩ sẽ hỏi chuyện bệnh nhân, dò thiết bị đến khi bệnh nhân có cảm giác đau thì dừng lại. Thời gian nội soi một ca khoảng một tiếng rưỡi. Nếu bệnh nhân thể trạng gầy thì ca mổ có thể tiến hành nhanh hơn. Ngược lại, những bệnh nhân béo phì, ca mổ có thể kéo dài hơn. Ưu điểm của phương pháp này là bệnh nhân không bị chảy máu, vết mổ nhỏ (chỉ bằng khoảng đốt ngón tay út), mau lành, bệnh nhân có thể xuất viện ngay trong ngày hoặc sau một ngày. Thiết bị nội soi sẽ đi ngoài đĩa đệm, chỉ lấy phần nhân thoát vị, không lấy cả đĩa đệm, không lấy phần xơ, do vậy cột sống còn vững, khả năng tái phát ít. Trong khi nếu mổ mở, ngoài lấy nhân đĩa đệm còn phải lấy hết vùng xung quanh khiến cột sống kém vững, ngoài ra còn có thể phá huỷ xương, phần mềm, bệnh nhân dễ bị tái phát. Chi phí cho một ca nội soi lấy đĩa đệm cột sống là 18 triệu đồng (bảo hiểm chưa chi trả). Phương pháp này áp dụng cho bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm bên (phải hoặc trái), tức bệnh nhân bị thoát vị dẫn đến đau, hoặc liệt một chân; không áp dụng cho trường hợp thoát vị nhiều tầng, cột sống đã mất vững.
Hiện nay, trên thế giới, nhiều quốc gia đã áp dụng phương pháp này, trong đó có Mỹ và Đức. Ở châu Á, Việt Nam là nước đầu tiên triển khai sau khi học tập từ các chuyên gia Mỹ và Đức. Theo bác sĩ Thạch, khi bị thoát vị đĩa đệm, không phải trường hợp nào cũng cần mổ. Nhìn chung, nếu bị ở giai đoạn 1, tức lúc bệnh còn nhẹ, bệnh nhân thường được chữa bằng phục hồi chức năng và nội khoa; nếu ở giai đoạn 2, bệnh nhân có thể được nội soi bằng sóng cao tần (radio); nếu bệnh ở giai đoạn 3 và 4, khi đã vỡ bao xơ, nội khoa, tập luyện đều không có tác dụng, nếu cố tình tập luyện kéo dãn sẽ lỏng cột sống. Lúc này, kể cả nội soi bằng sóng cao tần cũng sẽ thất bại, cần mổ mở hoặc nội soi lấy phần thoát vị (nếu thoát vị bên).
Thống kê cho thấy, lứa tuổi trung niên bị thoát vị đĩa đệm nhiều nhất. Gần đây đối tượng thoát vị đĩa đệm đang bị trẻ hoá (trường hợp trẻ nhất được ghi nhận tại bệnh viện Việt Đức là 16 tuổi). Ngoài nguyên nhân bệnh lý (một trong những nguyên nhân bệnh lý là viêm dị ứng), chấn thương, mang vác nặng quá sức đột ngột, thường xuyên là những tác nhân gây bệnh.
Khi có triệu chứng đau lưng, đau lan xuống một hoặc hai chân, tê chân, mỏi, cơn đau ngày càng tăng không rõ lý do..., người bệnh nên nghĩ đến thoái hoá đĩa đệm và nhanh chóng đi khám để được điều trị dự phòng. Trong quá trình điều trị, cần tuân theo phác đồ của bác sĩ. Nếu do mang vác nặng thì cần hoạt động nhẹ nhàng.
_____________________________________________________________

Bạn từng có vấn đề về sức khỏe như Huyết áp, tiểu đường, tim mạch, sỏi thận – sỏi mật, gút, viêm loét, thần kinh tọa, tai biến, ung thư …

Bạn từng mệt mỏi vì điều trị tại các Chuyên khoa- Bệnh viện lớn, Tốn rất nhiều tiền, dùng thuốc Đông – Tây Y nhưng kết quả vẫn không được như mong đợi.

Hãy một lần thử với dòng sản phẩm NONI JUICE của tập đoàn Quốc Tế TAHITIAN NONI INTERNATIONAL của Mỹ.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ BẠN CÓ MỘT SỨC KHỎE TUYỆT HẢO VÀ KHÔNG BAO GIỜ CÒN PHẢI LO LẮNG VỀ BỆNH TẬT CỦA MÌNH NỮA – SẢN PHẨM NONI JUICE CỦA TẬP ĐOÀN QUỐC TẾ TAHITIAN NONI SẼ GIÚP ĐƯỢC CHO BẠN. Mời vào xem ngay: http://www.BiQuyetSucKhoeTuyetHao.com